"อยากรู้อยากเห็น ลองผิดลองถูก เลียนแบบ"
3 คำนี้ ช่วยให้เกิดอารมณ์การเรียนรู้ในเด็ก ตัวอย่างเช่น
เวลาที่เล่นอยู่แล้วมีมดแดงตัวใหญ่เดินผ่านมา ถ้าเกิดอารมณ์อยากรู้อยากเห็นก็จะเข้าไปดู ดูแล้วอยากลอง
มดซวยเลยคราวนี้
พอดีผู้ใหญ่เดินผ่านมาเห็นมดอยู่ใกล้กลัวว่าจะถูกกัด จึงพูดกับเด็กน้อยที่สงสัยในตัวมดว่า
"ระวังมดกัดนะ" แล้วใช้นิ้วดัชนีบี้มด
วินาทีนั้นเองเด็กน้อยได้เรียนรู้วิธีการทำบาปแล้วเรียบร้อย ต่อไปเขาเห็นมดเดินมาก็จะพูดว่า "มดๆ
ระวังโดนกัด นี่แน่บี้ซะเลย" กลัวๆๆๆ ที่ไหน เกรงใจหรอกหนา...
ตื่นเต้น ตกใจ ช่วยส่งเสริมให้มีอารมณ์อยากรู้อยากเห็นมากขึ้น
เอาการเอางานตรงข้ามกับไม่เอาอะไรเลย
จะช่วยให้ฟังคำสั่งสอนอย่างตั้งใจ
การยับยั้งชั่งใจ ช่วยลดความฟุ้งซ่านทำให้มีสมาธิและทำกิจกรรมต่างๆ
ได้นาน
เหมาะที่จะส่งเสริมให้เกิดขึ้นในเด็กสมาธิสั้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น