เมื่อได้เป้าหมายแล้ว
จากนั้นจึงทำการกำหนดสามห่วงพัฒนาการขึ้นมาว่ามีสิ่งใดบ้างที่จำเป็นและสำคัญสำหรับการแปรงฟันซึ่งในที่นี้เราจะกำหนดสามห่วงขึ้นมาดังนี้คือ ควบคุมแปรง
จุดสัมผัส ความสะอาด
ควบคุมแปรง
คือการใช้ร่างกาย (มือ) บังคับควบคุมแปรงสีฟันให้ได้อย่างใจคิด
จุดสัมผัส คือ
จุดที่สัมผัสระหว่างหัวแปรงกับฟัน
ความสะอาดคือ
การควบคุมแปรงสีฟันไปในทิศทางต่างๆ
ให้หัวแปรงถูกจุดสัมผัสที่กำหนดเพื่อทำความสะอาด
ต่อมาจึงนำสามห่วงที่กำหนดขึ้นมานำไปทำการพัฒนาตามเป้าหมายที่วางเอาไว้คือการแปรงฟัน
สำหรับห่วงแรกเมื่อเด็กมีกำลังพอจะควบคุมนิ้วมือบังคับจับแปรงได้ด้วยนิ้วโป้งและนิ้วชี้แล้วเราจะฝึกให้หมุนแปรงไปมาด้วยสองนิ้วโดยมีอีกสามนิ้วเป็นนิ้วช่วยพยุง เมื่อหมุนได้คล่องแล้วถัดไปจึงฝึกวงสวิงเพื่อแปรงฟันทางด้านขวา ทำได้โดยจับแปรงให้ถนัดด้วยนิ้วโป้งและนิ้วชี้จากนั้นฝึกการขยับมือขึ้นลง(ให้ข้อมืออยู่นิ่งๆ) , เลื่อนข้อมือไปทางซ้ายและทางขวา ขึ้นบนและลงล่าง , หมุนข้อมือเป็นวงกลมทั้งซ้ายและขวา
เมื่อฝึกวงสวิงเพื่อแปรงฟันด้านขวาแล้วเวลาฝึกแปรงด้านซ้ายให้ฝึกคล้ายกันเพียงแต่เปลี่ยนจากจับแปรงคว่ำมือเป็นหงายมือเพื่อให้แปรงหันไปทางซ้าย
ห่วงที่สองถ้าเป็นเด็กปกติให้บอกจุดสัมผัสต่างๆ
ในช่องปากขณะแปรงฟันได้เลยว่าฟันหน้าจะขยับหัวแปรงอย่างไร ฟันกรามขยับอย่างไร ซอกฟัน ด้านหน้า ด้านหลัง
ด้านบนของฟัน การทำความสะอาดลิ้น ปุ่มเหงือก และส่วนอื่นๆ ในช่องปากเราควรขยับหัวแปรงอย่างไรเพื่อให้ขนแปรงถูกจุดสัมผัส
ในเด็กพิเศษเราควรเพิ่มความเป็นรูปธรรมให้เด็กก่อนโดยให้เขาทดลองใช้แปรงทำความสะอาดสิ่งอื่น
(ของเล่นหรือสิ่งของที่มีลักษณะต่างๆ) ในท่าทางที่ได้ฝึกมา ก่อนการแปรงจริงในช่องปากเพื่อให้เขาเห็นจุดสัมผัสว่าเมื่อเราขยับแปรงอย่างนี้ขนแปรงหันไปอย่างไร
และไปสัมผัสกับวัตถุจุดใดบ้าง
ห่วงที่สามในเรื่องความสะอาดนั้นนอกจากการทำความสะอาดฟันแล้วเราควรดูแลความสะอาดในส่วนของตัวเด็กและสถานที่ที่ใช้แปรงฟันทั้งก่อนการแปรง ระหว่างแปรง และหลังแปรงฟันให้มีความสะอาดตามที่ควรจะเป็น
เมื่อตั้งเป้าหมาย กำหนดสามห่วง
และดำเนินการตามสามห่วงพัฒนาการแล้ว
ความเร็วช้าที่เด็กจะแปรงฟันได้นั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยหลักๆ สองอย่างคือ
สติปัญญาของเด็กและโอกาสในการฝึกฝน
ดังนั้นเมื่อเห็นว่าเด็กยังทำไม่ได้หรือทำได้ช้าอย่าเพิ่งต่อว่า เราควรหาโอกาสให้เขาได้ฝึกฝนเพิ่มเติม เพราะการว่าเด็กก็เหมือนการว่าตนเอง...
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น