1 การช่วยเหลือตนเอง
2 การเล่น
3 ระเบียบวินัยและความรับผิดชอบ
การช่วยเหลือตนเอง ดูว่าเด็กช่วยเหลือตนเองได้
การเล่น เมื่อเด็กช่วยเหลือตนเองได้
ด้านร่างกาย เราดูว่า แขนขาได้ใช้งานเต็มที่หรือไม่ มือและนิ้วมือเคลื่อนไหวคล่องตั วหรือไม่
ด้านอารมณ์ ให้รู้จักอารมณ์ต่างๆ เช่นอารมณ์สงสัย ดีใจ เสียใจ หงุดหงิด ไม่สบายตัว ชอบ ไม่ชอบ กลัว ขยะแขยง พอใจ ไม่พอใจ ฯลฯ
ด้านสังคม ให้รู้จักการเล่นคนเดียว เล่นสองคน เล่นสามคน เล่นสี่คน เล่นหลายๆ คน รู้จักเอื้อเฟื้อ มีน้ำใจ รู้จักให้ แบ่งปัน ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน รู้จักโกรธ ความขัดแย้งและวิธีการแก้ปัญหา เป็นต้น
ด้านสติปัญญา ดูเรื่องคำศัพท์ อ่านเขียน คิดคำนวณ การเชื่อมโยง การเปรียบเทียบ ลำดับเหตุการณ์ รูปทรง การแก้ไขปัญหา ซึ่งทักษะด้านนี้ส่วนใหญ่แล้ วทางโรงเรียนจะเป็นคนลงรายละเอี ยดให้อยู่แล้ว
อาจดูแค่ว่าเด็กสอบผ่านหรื อสอบตก
ห่วงที่สามที่ต้องดูควบคู่ ไปในทุกกิจกรรมที่เด็กทำคือเรื่ องระเบียบวินัยและความรับผิ ดชอบ
ซึ่งอิงกับสิ่งแวดล้อมที่เขาอยู ่ เช่น บ้าน โรงเรียน และสังคม ในบ้านพ่อแม่เป็นผู้กำหนดระเบี ยบต่างๆ
ให้กับเด็ก จะหย่อนมากหย่อนน้อยแล้วแต่ การให้ความสำคัญ ที่โรงเรียนและในสังคมใหญ่มี กฎเกณฑ์ต่างๆ
อยู่แล้วเราก็ใช้เกณฑ์นั้นมาค่ อยๆ สอนกันไปหย่อนมากหย่อนน้อยอยู่ ที่ผู้ใหญ่ในสังคมนั้นๆ
ด้านอารมณ์ ให้รู้จักอารมณ์ต่างๆ เช่นอารมณ์สงสัย ดีใจ เสียใจ หงุดหงิด ไม่สบายตัว ชอบ ไม่ชอบ กลัว ขยะแขยง พอใจ ไม่พอใจ ฯลฯ
ด้านสังคม ให้รู้จักการเล่นคนเดียว เล่นสองคน เล่นสามคน เล่นสี่คน เล่นหลายๆ คน รู้จักเอื้อเฟื้อ มีน้ำใจ รู้จักให้ แบ่งปัน ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน รู้จักโกรธ ความขัดแย้งและวิธีการแก้ปัญหา เป็นต้น
ด้านสติปัญญา ดูเรื่องคำศัพท์ อ่านเขียน คิดคำนวณ การเชื่อมโยง การเปรียบเทียบ ลำดับเหตุการณ์ รูปทรง การแก้ไขปัญหา ซึ่งทักษะด้านนี้ส่วนใหญ่แล้
ห่วงที่สามที่ต้องดูควบคู่
หมายเหตุ บางกิจกรรมที่เคยส่งเสริมให้ เขาเล่นในบ้านเช่นการอ่านการเขี ยน
เมื่อเด็กโตขึ้นอยู่ในโรงเรี ยนอาจเป็นสิ่งที่เขาจำเป็นต้ องทำให้ได้
กิจกรรมนั้นจะถูกย้ายมาอยู่ในห่ วงของการช่วยเหลือตนเองทันที
นี่คือหลักการคร่าวๆ ในการใช้สามห่วงพัฒนาการ
นี่คือหลักการคร่าวๆ ในการใช้สามห่วงพัฒนาการ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น