ลำดับการเกิดของเด็กแต่ละคนส่งผลให้ได้รับการตอบสนองจากสิ่งแวดล้อมไม่เหมือนกัน สิ่งแวดล้อมที่คอยสั่งสอนจะส่งผลให้ลักษณะบางอย่างเกิดขึ้นในตัวของพวกเขา
พี่คนโต เมื่อเกิดมาครั้งแรกจะยังเป็นลูกคนเดียวอยู่ ได้รับความรักความเอาใจใส่เต็มที่ต่อเมื่อมีลูกคนที่สองและสามตามมา เขาจึงได้ชื่อว่าพี่และพี่คนโตตามลำดับ ด้วยขนาดร่างกาย ความสามารถในการคิด และพละกำลังที่มีมากกว่าน้องๆ เมื่อมีสิ่งแปลกใหม่หรือกิจกรรมใหม่ๆ ที่ต้องทำจึงมักได้ทดลองก่อนเป็นคนแรก ยิ่งเป็นกิจกรรมที่ดูเสี่ยงด้วยแล้วโอกาสที่น้องๆ จะอยากทำก่อนพี่ยิ่งมีน้อย จากกิจกรรมแรกมากิจกรรมที่สองและต่อๆ มา เมื่อนานวันเข้าจึงหล่อหลอมบุคลิกภาพความเป็นผู้นำในพี่คนโต เมื่อออกสู่สังคมที่กว้างขึ้นเช่นที่โรงเรียน ถ้ามีการสนับสนุนต่อเนื่องกันไปจะทำให้บุคลิกทางด้านความเป็นผู้นำของเขายิ่งโดดเด่นขึ้นไปอีก
พี่คนรอง หลังจากที่ได้รับความสนใจจากคนรอบข้างได้ไม่นานนักก็จะถูกเรียกว่าพี่ พอมีคนมาเรียกเขาว่าพี่จะทำให้เกิดความสับสนขึ้นเล็กน้อยว่าเขาก็ได้ชื่อว่าพี่ พี่เขาก็ได้ชื่อว่าพี่มาก่อน งั้นคนเรียกเขาคงเรียกพี่เขามั้ง แล้วอาการนิ่งเพื่อรอดูความชัดเจนว่าเรียกใครกันแน่ก็จะเกิดขึ้น หลายๆ ครั้งที่คนรอบข้างให้ความสนใจกับน้องคนเล็กมากกว่า ส่วนพี่คนโตนั้นก็มีภาคแสดงมากอยู่แล้วจึงมักไม่เหลือที่ว่างสำหรับลูกคนกลางที่ได้แต่เฝ้าดูและรอเวลาว่าเมื่อไหร่จะถึงคิวของเขา ลูกคนกลางจึงมักแสดงความสามารถต่างๆ ที่เขาสุ่มฝึกซ้อมออกมาในที่ที่เขาเห็นสมควร
น้องคนเล็ก ผู้มีแบบอย่าง มีพี่สองคนคอยนำทาง พี่ๆ ทำอะไรก็อยากทำตาม พอนานวันเข้าความสามารถในการเรียนแบบจึงถูกพัฒนาขึ้น เราจึงมักรู้สึกว่าลูกคนเล็กมีการเรียนรู้บางอย่างที่รวดเร็วโดยเฉพาะถ้ามีต้นแบบให้ดู ซึ่งถ้าเขารู้จุดเด่นของตนเองก็จะสามารถนำไปต่อยอดในเรื่องอื่นๆ ได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น