วันพุธที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2555

หลายสำนัก


การเรียนการสอนในปัจจุบันมีวิธีการที่หลากหลาย  ถ้าเปรียบเทียบกับหนังจีนกำลังภายในแล้วก็เรียกว่ามีอยู่หลายสำนัก  แค่เรียนให้อ่านออกเขียนได้เท่านั้นมีคนคิดค้นวิธีการมากมาย  ต้องแนวนั้นแนวนี้จนผู้ปกครองงงไปตามๆ กัน  เพราะก่อนนำบุตรหลานเข้าไปเรียนเขาโฆษณาสรรพคุณของแนวทางไว้อย่างยอดเยี่ยม  แต่พอเข้าไปเรียนจริงๆ  ทำไมถึงมีหลายอย่างที่ไม่ถูกใจเราซักเท่าไหร่
           มาดูที่เป้าหมายของเราก่อนว่าเราต้องการให้ลูกเข้าไปเรียนรู้อะไร  ถ้าการที่เราส่งลูกเข้าไปเรียนเพื่อให้เขาอ่านออกเขียนได้เป็นประเด็นหลัก  สิ่งแวดล้อมในโรงเรียนเป็นประเด็นรอง  ก็คงต้องดูโรงเรียนที่มีกิจกรรมเกี่ยวกับการอ่านการเขียนให้มากหน่อย  มีแนวทางหรือลำดับขั้นเพื่อให้เด็กอ่านออกเขียนได้ที่เป็นรูปธรรมเพียงพอให้มองภาพออกว่าถ้าเรียนไปแล้วในท้ายที่สุดลูกของเราจะสามารถอ่านออกเขียนได้  จากนั้นจึงดูองค์ประกอบในเรื่องสิ่งแวดล้อมที่เป็นอาคารเรียน  ผู้คน  เพื่อนนักเรียน  และกิจกรรมอื่นๆ  ที่เป็นประสบการณ์ในระหว่างอยู่ที่โรงเรียน 
           ส่วนใครที่มองในเรื่องของสิ่งแวดล้อมเป็นหลัก  การอ่านออกเขียนได้เป็นประเด็นรอง  คงต้องมองหาโรงเรียนที่ตอบสนองสิ่งที่ตัวคุณเองต้องการว่าต้องการให้ลูกเรียนแล้วได้อะไรบ้าง  ตัวอย่างเช่น บรรยากาศในห้องเรียน  ความสามารถของครูในการสอนให้สนุก  กิจกรรมหลากหลาย  การเรียนการสอนที่เน้นภาษาต่างประเทศ  การบูรณาการวิชาการ  ความคิดสร้างสรรค์  ฯลฯ  จากนั้นจึงดูว่าเมื่อทางโรงเรียนเตรียมกิจกรรมที่หลากหลายเหล่านี้ไว้ให้นักเรียนแล้ว  เวลาที่ให้กับกิจกรรมการอ่านการเขียนมีมากพอหรือไม่  หรือทางโรงเรียนมีแนวทางอย่างไรใช้เวลานานมั๊ยกว่าที่เด็กจะอ่านออกเขียนได้  เพราะคงไม่มีโรงเรียนไหนที่บอกว่าเด็กที่เรียนโรงเรียนนี้แล้วจะอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้  แต่เราจะให้ประสบการณ์ที่เหนือชั้นกว่าโรงเรียนอื่นๆ  เพราะการอ่านการเขียนยังไงก็เป็นเบื้องต้นของการแสวงหาความรู้ในโรงเรียน
       อย่างไรก็แล้วแต่การโฆษณากับการเรียนการสอนจริงก็มีข้อแตกต่างกันอยู่  การโฆษณาอาจพูดข้อดีเอาไว้หลายอย่างเวลาไปเรียนจริงอาจพบว่ามีข้อดีอีกหลายอย่างที่ยังไม่ได้โฆษณา  หรือโฆษณาข้อดีเอาไว้หลายอย่างแต่เวลาไปเรียนจริงพบว่ามีข้อเสียหลายอย่างเหมือนกัน  ดังนั้นการส่งลูกไปโรงเรียนก็เหมือนกับการลงทุนอย่างหนึ่ง  ผู้ออกทุนให้ควรศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนการลงทุน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น